"An toàn bông" vang lên hồi chuông cảnh báo tại một quốc gia dệt may lớn

Trong những năm gần đây, ngành dệt may của Trung Quốc đã có những bước phát triển nhanh chóng và trở thành một quốc gia dệt may lớn trên thế giới. Với chi phí thấp, nó đã càn quét thị trường thế giới, buộc nhiều quốc gia phải đặt ra những hạn chế lần lượt.

 

Trong những năm gần đây, ngành dệt may của Trung Quốc đã có những bước phát triển nhanh chóng và trở thành một quốc gia dệt may lớn trên thế giới. Với chi phí thấp, nó đã càn quét thị trường thế giới, buộc nhiều quốc gia phải đặt ra những hạn chế lần lượt. Sự phát triển nhanh chóng của ngành dệt may Trung Quốc đã mang đến một vấn đề bất ngờ: có một khoảng cách lớn về nguyên liệu dệt bông, và tình hình an ninh của bông thật nghiệt ngã.
Các chuyên gia chỉ ra rằng đối với ngành dệt may mạnh mẽ, tài nguyên bông của Trung Quốc đã bước vào thời kỳ thiếu hụt chiến lược, với khoảng cách 2 triệu tấn, một phần ba nhu cầu của Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào thị trường quốc tế. Một khi các nhà đầu cơ quốc tế kiểm soát thị trường, ngành dệt bông sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn. Khoảng cách là rất lớn và phụ thuộc nhiều vào thị trường quốc tế.
Ma Dongxiang, phó chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu kinh tế lưu thông bông Trung Quốc, gần đây dự đoán rằng tình trạng thiếu bông quốc gia sẽ đạt 3,2 triệu tấn trong năm nay, trong khi tổng sản lượng bông ở Trung Quốc năm nay chỉ là 5,7 triệu tấn, với sự thiếu hụt chiếm hơn một nửa sản lượng. Mặc dù xuất khẩu hàng dệt bông của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các hạn chế của châu Âu và Mỹ trong năm nay, tiêu thụ bông của các doanh nghiệp dệt bông của Trung Quốc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Mao Shuchun, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu bông thuộc Viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc, chỉ ra rằng trong nửa đầu năm nay, khối lượng kéo sợi của các doanh nghiệp dệt may của Trung Quốc tăng 23% mỗi năm, vượt quá mong đợi của công nghiệp. Zhang Shiping, chủ tịch của Shandong Weiqiao Dệt Group Co., Ltd., doanh nghiệp dệt bông lớn nhất Trung Quốc, giới thiệu rằng năm 2004 Weiiao đã sử dụng 800.000 tấn bông. Năm 2005, sử dụng bông dự kiến ​​sẽ tăng 25% lên 1 triệu tấn. Guo Mingquan, giám đốc của Công ty bông và cây gai dầu Sơn Đông, tin rằng trong ba đến năm năm hoặc thậm chí mười năm tới, nguồn cung bông của Trung Quốc sẽ bị thiếu hụt trong một thời gian dài, với khoảng cách hàng năm ít nhất 1,5 triệu tấn đến 2 triệu tấn. Hiện tại, bông đã trở thành sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu lớn thứ ba tại Trung Quốc sau đậu tương và dầu ăn.
Baihe
Các chuyên gia dự đoán đến năm 2010, khối lượng kéo sợi của Trung Quốc sẽ đạt 15 triệu tấn, chiếm một nửa tổng sản lượng của thế giới. Đối với ngành dệt may mạnh mẽ, tài nguyên bông đã bước vào thời kỳ thiếu hụt chiến lược. Theo khoảng cách 2 triệu tấn, một phần ba nhu cầu của Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào thị trường quốc tế. Một khi các nhà đầu cơ quốc tế kiểm soát thị trường, ngành dệt bông sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn. Vào ngày 1 tháng 9 năm 1999, sản xuất bông của Trung Quốc và "biến động kép" đã chấm dứt kiểm soát kế hoạch dài hạn, thị trường được tự do hóa, giá mua và giá bán bông chủ yếu được hình thành bởi thị trường và nhà nước không còn thống nhất quy định. Trong năm khi thị trường được mở cửa, sản xuất bông, được duy trì bởi các nghị định hành chính, đã giảm nhanh chóng. Năm 1999, diện tích trồng bông ở Trung Quốc giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Đồng thời, sản xuất bông của Trung Quốc cũng rơi vào một "vòng tròn kỳ lạ" của những biến động dữ dội, chưa xuất hiện.
Về giá bông, nó nổi bật bởi sự tăng giảm mạnh. Năm 2003, giá bông trong nước tăng hơn 100%. Năm 2004, giá bông giảm mạnh trở lại và chênh lệch chỉ số giá bông của Trung Quốc là 35,9%. Giá bông tăng mạnh làm cho các doanh nghiệp kéo sợi bông, các doanh nghiệp chế biến và lưu thông bông và nông dân trồng bông chịu rủi ro và áp lực rất lớn. Zhao Fahong, giám đốc Văn phòng sản xuất bông Sơn Đông, cho biết khi giá bông giảm mạnh, nông dân trồng bông bị ảnh hưởng và các doanh nghiệp kéo sợi bông thiếu nguyên liệu; khi giá bông tăng mạnh, nông dân trồng bông có thể bán được nhiều tiền hơn và sẽ được hưởng lợi. Nhưng thường thì năm giá cao là năm có diện tích và năng suất bông thấp, nông dân không thể nhận được nhiều lợi ích. Giá bông cao làm tăng chi phí của các doanh nghiệp dệt may, và các doanh nghiệp dệt bông phàn nàn vô tận.
Với sự tăng giảm của giá cả, sự biến động trong sản xuất bông tăng cường. Li Fuguang, phó giám đốc Viện nghiên cứu bông thuộc Viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc, giới thiệu rằng diện tích trồng bông năm 2002 là 62 triệu mu, ít hơn 10 triệu mu so với năm trước. Dựa trên mức tăng 22% diện tích trồng bông năm 2003 so với năm 2002, tổng sản lượng bông giảm 1% do thiên tai. Được thúc đẩy bởi giá cao, diện tích trồng bông đã tăng 11,4% trong năm ngoái, với tổng sản lượng đạt 6,32 triệu tấn, tăng 30%, mức cao kỷ lục. Năm nay, do giá bông hạt giống giảm xuống còn 4 nhân dân tệ mỗi kg vào đầu năm, làm giảm nhiệt tình của nông dân trồng bông, diện tích trồng bông trong cả nước giảm 20%. Sự biến động mạnh mẽ của giá thị trường bông và biến động sản xuất chồng chéo lẫn nhau, làm tăng thêm sự bất ổn của nó.
Do tự túc hay nhập khẩu?
Các chuyên gia chỉ ra rằng đối mặt với khoảng cách lớn về sản xuất và nhu cầu bông tại Trung Quốc, chỉ dựa vào thị trường quốc tế mang đến rủi ro lớn. Chúng ta phải dựa vào thị trường nội địa, tăng sản lượng bông và mở rộng nguồn cung. Li Fuguang, Phó giám đốc Viện nghiên cứu bông Trung Quốc cho biết, hiện tại, năng lực sản xuất bông của Trung Quốc vẫn còn khá mong manh, đặc biệt là khả năng chống lại thiên tai còn kém. Bất thường khí hậu thường gây ra thiệt hại đáng kể trong sản xuất bông. Do đó, từ quan điểm khác, cải thiện khả năng chống thiên tai có thể giảm tổn thất và tăng sản lượng.
Các chuyên gia đã kháng cáo rằng, theo quan điểm về an ninh bông của Trung Quốc, sau khi thực hiện thành công chính sách hỗ trợ thực phẩm, tăng cường hỗ trợ cho bông. Li Fuguang nói rằng lý do tại sao sản xuất bông ở Hoa Kỳ vẫn ổn định trong một thời gian dài là chính phủ Hoa Kỳ đã đầu tư một khoản trợ cấp khổng lồ. Theo dữ liệu của USDA, từ tháng 8 năm 1999 đến tháng 7 năm 2003, Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 12,47 tỷ đô la tiền trợ cấp cho nông dân trồng bông, so với 13,94 tỷ đô la sản lượng bông và 89,5% trợ cấp trong cùng kỳ. Mặc dù Trung Quốc không thể đạt được tỷ lệ trợ cấp cao như vậy, nhưng trợ cấp phù hợp nên là.
Trong những năm gần đây, để bù đắp sự thiếu hụt bông, Trung Quốc đã nhập khẩu một số lượng lớn bông dưới dạng hạn ngạch, nhưng do không dự đoán được việc ban hành hạn ngạch, kiểm soát thời gian và số lượng không phù hợp, thị trường bông trong nước những cú sốc đã trở nên trầm trọng hơn. Guo Mingquan, quản lý của Công ty bông và cây gai dầu Sơn Đông, tin rằng vấn đề hạn ngạch nhập khẩu bông nên được kết hợp với dự trữ quốc gia. Theo cách này, không chỉ có thể thu được tài nguyên quốc tế với chi phí thấp mà còn có thể tăng và dự trữ khi giá bông trong nước quá cao.
Hoa Kỳ sẽ hoãn phán quyết hạn chế hạn ngạch đối với vải màn của tôi
 

Không có bình luận nào cho bài viết.


Viết bình luận

© Copyright 2019-2024 BAIHE HOLDING CO., LTD. .